โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร เป็นส่วนหนึ่งสำหรับภารกิจสำคัญของกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย
(โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค) ตามนัยของมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ที่อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการ
ดำเนินงานโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ทั้ง ๑๒ แห่ง ให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค
โดยที่ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคมีภารกิจในการศึกษาค้นคว้า และดำเนินการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ทั้งในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ในลักษณะของโรงเรียนประจำ เพื่อเป็นการกระจายโอกาสให้กับผู้มีความสามารถพิเศษ
ที่มีกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ และเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับนักเรียนกลุ่มด้อยโอกาสและขาดแคลนทุนทรัพย์
ทั้งนี้เพื่อพัฒนานักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เหล่านั้นไปสู่ความเป็นนักวิจัย
นักประดิษฐ์นักคิดค้น ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีความสามารถระดับสูงเยี่ยม
เทียบเคียงกับนักวิจัยชั้นนำของนานาชาติ (world class) มีจิตวิญญาณมุ่งมั่นพัฒนาประเทศชาติ
มีเจตคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมโลกและธรรมชาติ สามารถสร้างองค์ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับประเทศชาติ
และสังคมไทยในอนาคต ช่วยพัฒนาประเทศชาติให้สามารถดำรงอยู่และแข่งขันได้ในประชาคมโลก
เป็นสังคมผู้ผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น สร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ สังคมแห่งคุณภาพและแข่งขันได้
และสังคมที่ยั่งยืนพอเพียง มีความสมานฉันท์เอื้ออาทรต่อกัน
กล่าวถึงโรงเรียนวิทยาศาสตร์นั้น ผู้เขียนในฐานะประธานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร
จะไม่ขอกล่าวถึงในรายละเอียดแต่สิ่งที่นำเสนอคือ Exercise
และ Science ควรจะมีความสำคัญเกี่ยวข้องกันอย่างไร
ก่อนอื่นขออนุญาตนำเสนอ Exercise
การออกกำลังกายซึ่งเราทุกท่านทราบกันดีว่ามีผลดีต่อสุขภาพของเรา โดยที่ Exercise อาจจะแตกออกเป็นคำย่อยดังนี้
E = Energy ความมีชีวิตชีวา ความกระฉับกระเฉง
X = Xanadu สถานที่สวยงาม
E = Environment สิ่งแวดล้อม
R = Relax ผ่อนคลาย
C= Convenient สะดวกสบาย
I = Integration การบูรณาการ
S = Science วิทยาศาสตร์
E = Emotion อารมณ์
ขอวกกลับมาที่โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร
ถึงแม้ว่าจะเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งที่จะขาดไม่ได้สำหรับนักเรียนคือ “Exercise” ด้วยเหตุนี้
หากในบริเวณโรงเรียนสามารถนำเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งมาใช้งานโดยให้นักเรียนประยุกต์ร่วมกับวิทยาศาสตร์
(บูรณาการด้าน Energy เช่น ออกกำลังกายแล้วทำให้เกิดพลังงานให้แสงสว่างหรือนำพลังงานไปประยุกต์ใช้กับเรื่องอื่นๆ)
E = Exercise นักเรียนจุฬาภรณฯ ต้องออกกำลังกาย
A = Active นักเรียนจุฬาภรณฯ ต้องกระตืนรือร้น
L = Live นักเรียนจุฬาภรณฯ ต้องมีชีวิตชีวา
T = Time นักเรียนจุฬาภรณฯ ต้องมีเวลาออกกำลังกาย
H = Habit นักเรียนจุฬาภรณฯ ต้องมีนิสัยออกกำลังกาย
สรุป คือ “นักเรียนจุฬาภรณฯ ต้องมีความสุขในการออกกำลังกายอย่างกระตือรือร้นมีชีวิตชีวาโดยใช้เวลาในการออกกำลังกายให้เป็นนิสัย”
ทั้งนี้ ส่วนที่เป็นพื้นที่ Integration กันทั้งสามอย่างคือ “....”
ท่านผู้อ่านคิดว่าคืออะไรเป็นอย่างไร ลองตอบนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น